× Kunena is the ideal forum extension for Joomla. It's free, fully integrated, and no bridges or hacks are required.

LÀM CHO CÂY HOA MAI RA NHÁNH THEO Ý MUỐN

More
2 months 3 weeks ago #196558 by nguyenbich
Trong quá trình chăm sóc cây mai, việc cây mai bị chết cành là chuyện rất thường xảy ra. Tuy nhiên, để tạo lại cành mới ngay vị trí cũ là một công việc rất vất vả. Nhiều người thường hỏi về cách làm cho cây mai ra nhánh theo ý muốn. Thực ra có nhiều cách để đánh thức mầm ngủ, thông thường chúng ta vẫn theo kinh nghiệm là cắt một nhát phía trên nơi muốn mọc cành mới. Theo hội đam mê mai vàng nhưng có một cách khác nhiều nghệ nhân đã thực hiện rất hiệu quả. Sau đây là một số phương pháp giúp cây hoa mai vàng ra nhánh theo ý muốn, mời các bạn cùng tham khảo.
Đầu tiên, cần xem lại việc cắt một nhát ngay trên mắt mầm, điều này có thể là một sai lầm lớn nhất khiến mầm khó ra hơn. Đối với những cây đã có cành nhánh phía trên mầm ngủ, cách này chỉ có thể áp dụng khi phía trên mầm ngủ chưa có cành. Phương pháp này chỉ tạo ưu thế ngọn tạm thời cho mầm ngủ mà thôi.
https://scontent.fdad3-6.fna.fbcdn.net/v/t1.15752-9/415301463_342299708653980_9121419201042049263_n.png?_nc_cat=108&ccb=1-7&_nc_sid=9f807c&_nc_ohc=Nq1JXLI0-g8Q7kNvgHSA1yo&_nc_ht=scontent.fdad3-6.fna&cb_e2o_trans=t&gid=ANMGsapSzTNUITlSRNZbg89&oh=03_Q7cD1QE9AM9Gl9U6bLsI1R08F8Jz4dVIQmoOu-PUWloClGd3Zw&oe=66D10E3C
Các cách làm cho mai ra nhiều nhánh theo ý muốn:
Vặt lá và cắt bỏ cành: Một cách đơn giản là vặt hết lá hoặc cắt bỏ hết các cành để kích thích mầm ngủ. Cách này chỉ áp dụng khi các cành đó không cần thiết. Nếu như cành đó mọc đúng vị trí thì cắt bỏ là một sự phí phạm.
Nghiêng cây: Có thể nghiêng cây hoặc cho cây nằm qua một bên sao cho mầm ngủ ở vị trí cao nhất trong cây, đồng thời hướng mầm ngủ về phía mặt trời mọc (cây có tính hướng quang). Điều này sẽ kích thích mầm ngủ ra chồi.
Cắt dưới mầm ngủ: Đây là tuyệt chiêu cuối cùng. Ngay phía dưới mầm ngủ, cắt một nhát thật ngọt vừa tới lớp gỗ, miệng của vết cắt vừa đủ hở để vết cắt mau lành. Tại sao phải cắt ở dưới?
Rễ cây hút nước và chất dinh dưỡng từ đất lên nuôi các bộ phận của cây theo chiều từ dưới lên. Lá và vỏ cây quang hợp, tạo năng lượng để cây duy trì sự sống và thải oxy. Quá trình này diễn ra theo chiều ngược lại từ trên xuống dưới rễ. Khi cắt ở phía dưới, năng lượng tổng hợp từ quang hợp di chuyển xuống dưới sẽ bị chặn lại tại vết cắt có mầm ngủ ở trên, làm mầm ngủ được gia tăng năng lượng đột ngột và kích thích nó đâm chồi mạnh.
Sự khác biệt chính giữa việc cắt ở trên và ở dưới là: Nếu cắt ở trên, mầm ngủ sẽ nhận được nước và các khoáng chất tăng đột biến nhưng không đáng kể do hiện tượng ưu thế ngọn. Khi cắt ở dưới, năng lượng sinh ra từ quá trình quang hợp sẽ bị chặn lại, không thể di chuyển tiếp tục mà chỉ tích tụ lại tại mầm ngủ, làm cho mầm ngủ hồi sinh.
=====>> Xem thêm: Tìm hiểu thêm về phôi mai vàng giá rẻ 2022
Thực vật có mạch có hai đường dẫn là xylem (mô gỗ) và phloem (mô mềm). Mô gỗ nằm trong, mô mềm nằm ngoài. Mạch mô gỗ dẫn nước và khoáng từ rễ lên cành lá. Mạch mô mềm dẫn các chất tạo ra từ quang hợp theo chiều ngược lại. Khi cắt vỏ tới phần gỗ, tức là mới chỉ cắt phần mô mềm, phần trên vết cắt vẫn nhận được nước và chất khoáng như thường. Các chất tạo ra từ lá sẽ tụ lại tại vết cắt do mô mềm đã bị đứt.
Trong số các chất tạo ra từ lá, ngoài đường là chính, còn có một số chất điều hòa sinh trưởng, đặc biệt có vai trò trong việc thúc đẩy phân bào, giúp ra rễ hoặc nảy chồi. Việc tích tụ chất điều hòa sinh trưởng này mới là nguyên nhân chính thúc cho chồi ngủ bật ra.
Đầu tiên, lấy cái cưa, cưa sát ngay phía dưới chi bị gãy, bị hư một đường sâu vào phần gỗ chừng 1 đến 2 ly, khoanh khoảng 1/4 thân cây, rồi bôi keo liền sẹo vào vị trí vừa cưa. Chờ 20 ngày sau ra quan sát, nếu phía dưới mọc ra một cái nhánh (thật ra mới chỉ sưng sưng lên thôi), nếu có vậy thì chúc mừng bạn, chỉ việc chờ cho vị trí đó ra tược rồi uốn éo theo ý muốn.
Thông thường, tại các giống hoa mai vàng trừ khi cây thật đặc biệt, mới tiến hành tạo chi lại, còn không họ thường mượn chi kế bên, kéo qua để lấp tàn. Khi cây thiếu tàn, có thể dùng biện pháp uốn hoặc kéo các cành từ nơi khác vào chỗ đó. Uốn kéo phải từ từ, vài ngày một chút, kéo nhanh, uốn gắt quá cành sẽ ngưng phát triển.

Liên Hệ ngay cho chúng tôi theo thông tin dưới đây:
Điện thoại/Zalo: 0905 888 999 – 0799 888 999 – 0888777777
Email: Vuonmaihoanglong@gmail.com
Facebook: Vườn mai Hoàng Long
Địa chỉ: Tân Thiềng, Chợ Lách, Bến Tre.

Please Log in or Create an account to join the conversation.