× Kunena is the ideal forum extension for Joomla. It's free, fully integrated, and no bridges or hacks are required.

Kỹ thuật chăm sóc cây hoa mai trước sau Tết

More
3 months 2 weeks ago #115503 by nguyenbich
Kỹ thuật chăm sóc cây hoa mai để hoa nở rộ, rực rỡ đúng dịp Tết và sau Tết cây khỏe mạnh để năm sau tiếp tục cho hoa là điều mà rất nhiều nhà vườn quan tâm. Yếu tố quan trọng nhất ảnh hưởng đến việc cây mai ra mai vàng đột biến và nở đúng dịp Tết Nguyên đán là thời tiết. Nếu dự báo trước được (từ 15 tháng Chạp) rằng nửa tháng cuối năm nắng sẽ tốt, khí trời ấm áp thì chắc chắn hoa sẽ nở sớm, bạn nên lặt lá từ 16 đến 18 tháng Chạp. Ngược lại, nếu nửa tháng cuối năm có những cơn mưa trái mùa, khí trời chuyển se lạnh thì mai sẽ nở trễ, khi đó cần lặt lá mai sớm hơn từ 12 đến 15 tháng Chạp để mai nở vào đêm 30 và những ngày Tết.
Người dân Việt thường lựa chọn cây mai để thờ cúng và trang trí trong nhà không phải là sự ngẫu nhiên. Hoa mai có ý nghĩa rất linh thiêng và quan trọng trong ngày lễ Tết, đặc biệt là Tết Nam Bộ.
Cứ mỗi dịp Tết đến, khắp nơi ở Việt Nam xuất hiện những cành mai vàng, được lựa chọn kỹ lưỡng để dâng lên ông bà tổ tiên, mong muốn cho một năm mới an khang, hạnh phúc. Tuy nhiên, ít người biết vì sao mai vàng lại trở thành biểu tượng của Tết truyền thống của người Việt. Đó là lý do tại sao chúng tôi muốn chia sẻ những thông tin hữu ích để giúp bạn hiểu sâu hơn về văn hóa của người Việt.
Thông tin về hoa mai
Nguồn gốc và giới thiệu
Hoa mai, trong tiếng Anh gọi là Apricot Flowers và tên khoa học là Ochna integerrima, còn được biết đến với tên gọi khác là cây hoàng mai. Cây thuộc họ Mai (Ochnaceae) và rất được yêu thích vào dịp Tết Nguyên Đán tại Việt Nam, đặc biệt là ở miền Nam. Mai phổ biến tại các khu rừng dãy Trường Sơn, Đồng bằng sông Cửu Long, cũng như các tỉnh Quảng Nam, Đà Nẵng, Khánh Hòa. Nó cũng có thể được tìm thấy ở các vùng cao nguyên, mặc dù số lượng ít hơn.
https://scontent.fdad3-6.fna.fbcdn.net/v/t1.15752-9/415301463_342299708653980_9121419201042049263_n.png?_nc_cat=108&ccb=1-7&_nc_sid=9f807c&_nc_ohc=JN1CiAWO_jkQ7kNvgHQd3AY&_nc_ht=scontent.fdad3-6.fna&cb_e2o_trans=t&oh=03_Q7cD1QEYgf3bpHMpbs8SFxTjj9fomddsYamZKobDsnb92Jw5QQ&oe=66B018BC
Để có một chậu mai đẹp chơi Tết cần lưu ý các việc sau:
Chọn giống mai
Việc chọn giống mai vô cùng quan trọng để mai ra hoa to, đẹp và khỏe. Ngoài mai vàng, mai tứ quý (mai truyền thống), còn có mai trắng nữa. Để chơi Tết, người ta ưu tiên giống mai vàng hơn.
===>> Xem thêm: Tìm hiểu những địa chỉ lấy mai vàng bán tết giá sỉ
Đất trồng thích hợp
Khi trồng mai cần chọn loại đất mềm, tơi xốp và dễ thoát nước. Người trồng luôn phải chú ý chọn các loại đất phù sa có nhiều chất dinh dưỡng, không bị chua, nhiễm mặn hay ngấm phèn (pH quá thấp < 4,0 hoặc cao pH > 7.0). Mai có thể trồng trực tiếp trên nền đất hay trong chậu. Nếu trồng trực tiếp trên nền đất, người ta thường trộn thêm phân hữu cơ hoai mục hay mụn dừa trộn lẫn tro trấu để giúp đất tơi và dễ thoát nước hơn. Nếu trồng trong chậu, cần chọn chậu có lòng sâu để rễ phát triển. Cần thay chậu và đất trồng mới sau 1 năm cho cây mai.
Cách chăm sóc
Bón phân cho mai: Phân tốt nhất cho mai là phân hữu cơ. Vào khoảng đầu tháng 10 âm lịch, không nên bón phân có hàm lượng đạm cao, chỉ sử dụng các loại khác. Việc bón phân sẽ hạn chế dần cho đến cuối tháng 11 âm lịch thì ngưng lại. Lúc này cây mai sắp ra hoa nên ngưng bón phân để chuẩn bị tuốt lá. Nếu cây mai kém phát triển thì bón thêm NPK (20-20-15 + TE) hiệu Đầu Trâu.
Tưới nước: Việc tưới nước sẽ xiết lại từ đầu tháng 10 cho đến cuối tháng 11 âm lịch. Chỉ tưới một cách hạn chế. Trước lúc tuốt lá khoảng 2 – 3 ngày thì không tưới nữa để cho lá hoa đanh lại, gân lá nổi lên. Sau khi tuốt lá 2 ngày mới tiếp tục tưới nước.
Trừ sâu và diệt cỏ: Nếu trồng hoa mai bến tre trong chậu, có thể lót sỏi quanh gốc để tránh cỏ mọc. Nếu trồng trên nền đất trực tiếp thì dùng kéo cắt ngang thân, giữ gốc lại để làm ấm đất. Đừng để cỏ mọc cao và dày sẽ làm ảnh hưởng đến sức khỏe của cây mai.
Chăm sóc mai sau Tết
Sau Tết (từ 7 - 10 tháng Giêng) cần tỉa cành, tạo dáng cho năm sau. Lặt hết những quả, nụ mai còn trên cây để tập trung dinh dưỡng cho cành mới phát triển. Bón phân hữu cơ hoai mục hoặc phân hữu cơ chế biến + NPK (20-20-15 +TE) hiệu Đầu Trâu. Cây mai hồi phục và phát triển tốt là tiền đề cho vụ mai Tết năm sau.

Liên Hệ ngay cho chúng tôi theo thông tin dưới đây:
Điện thoại/Zalo: 0905 888 999 – 0799 888 999 – 0888777777
Email: Vuonmaihoanglong@gmail.com
Facebook: Vườn mai Hoàng Long
Địa chỉ: Tân Thiềng, Chợ Lách, Bến Tre.

Please Log in or Create an account to join the conversation.